![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjmDQubC7uWbRJDQKn5raLuBvWvjR4f_g9Q5W8AxobEQ2J2JPK_Oyuft33qF6yF2B0rtPkAJqC3ACeI6OjmDST1Ra10i-ndZFAi3wjnb2UALJ8-VFj1P6oaE1-E-dCub5BgI9Z95iLmJzc/s640/79821127_1392747750888042_6605662291113279488_n.jpg)
การสร้างแบรนด์นักขาย ภาพลักษณ์ในสื่อออนไลน์ อาจกล่าวได้ว่าเป็นโลกของคุณที่แสดงออกมาในชีวิตจริง สื่อนี้ไม่เป็นเพียงเรื่องส่วนตัว เพราะปัจจุบันความสัมพันธ์ที่หลากหลายได้ใช้สื่อนี้เป็นตัวกลางและมันมีผลต่อชีวิตด้านธุรกิจการงาน Oliver Purcell เจ้าหน้าที่กลยุทธ์ดิจิตอลของ Allianz กล่าวว่าภาพลักษณ์ในสื่อออนไลน์จะเป็นตัวบอกแรงจูงใจความสนใจในชีวิตให้กับผู้อื่นในโลกออนไลน์ที่พบปะกันกับคุณ เป็นการสื่อว่าคุณมีความเชี่ยวชาญประสบการณ์ ความรู้ แบ่งปัน และพูดคุยในกลุ่มสังคมฯด้วยเรื่องราวที่น่าสนใจ แล้วคุณก็จะได้รู้จักเชื่อมโยงกับผู้ค้นที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับธุรกิจการงาน จัดการโปรไฟล์ในโลกออนไลน์อย่างไร เพื่อให้น่าสนใจ
- แยกเรื่องส่วนตัวออกจากธุรกิจการงาน - จัดการแบ่งขอบเขตชัดเจนเนื่องจากจะมีผู้สนใจดูข้อมูลของคุณ และคุณก็ไม่ต้องการให้เขาเห็นภาพที่ส่วนตัวมากๆ เช่น การสังสรรค์บันเทิงปาร์ตี้ ลองค้นหาชื่อตนเองใน กูเกิ้ล แล้วดูผลลัพธ์ที่ได้ บางครั้งคุณอาจมีการแชร์รูปภาพต่างๆ ผ่านทางสื่อ แต่ควรระวังว่ารูปภาพเหล่านั้นจะมีผลด้านลบต่อการงาน ขอให้ตรวจสอบการตั้งค่าความเป็นส่วนตัว
- จัดการปรับปรุงโปรไฟล์อยู่เสมอ - บางที่เราอาจมีการใช้หลายสื่อ เช่น ใน LinkedIn คุณมีโปรไฟล์เป็นนักวิชาชีพ แต่ในอีกสื่อฯ เช่น เฟสบุค ข้อมูลเป็นอาชีพเก่าก่อนหน้านั้น ซึ่งแน่นอนว่าจะเกิดความสับสนต่อคนที่พบว่าคุณทำอะไรกันแน่แล้วจะส่งผลต่อความน่าเชื่อถือ ขอให้คุณแน่ใจว่าข้อมูลโปรไฟล์นั้นสอดคล้องกันในทุกบัญชีของคุณ
- มีบัญชีโปรไฟล์ที่มากกว่าหนึ่ง - คุณคงเคยได้ยินคำว่า "อย่าเก็บไข่ในตระกร้าใบเดียว" ในประเทศเยอรมัน สังคมออนไลน์ทางวิชาชีพ Xing เริ่มได้รับความนิยม แต่ในประเทศอื่นๆอาจจะยังไม่นิยม ดังนั้นขอให้คุณสร้างความเคลื่อนไหวสื่อสังคมออนไลน์ที่ยอดนิยมในประเทศของคุณ
- ใช้รูปที่ดูดีที่สุด - รูปภาพแบบมืออาชีพเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อให้เกิดความน่าสนใจต่อผู้พบเห็น โปรไฟล์ที่มีรูปภาพช่วยสร้างแรงความน่าสนใจได้มากกว่า ระวังรูปที่ดูสบายเกินไป เก่าเกินไป ขอให้เป็นรูปที่ดูแล้วรู้สึกว่ามีการงานที่ดี แต่งตัวตามอาชีพที่ทำและมีรอยยิ้มที่แสดงออกทางดวงตา
- แสดงข้อมูลที่ชัดเจนน่าสนใจ - ตัวอย่าง เข่น "เป็นส่วนหนึ่งของทีมวิจัยความเสี่ยงธุรกิจ" ประโยคนี้ได้บอกอะไรเกี่ยวกับทักษะสำคัญหรือไม่ ลองดูประโยคนี้ "พัฒนาและบริหารธุรกิจใหม่ด้วยงานวิจัยความเสี่ยงทางธุรกิจ" สังเกตุได้ว่าประโยคแรกเป็นเพียงสมาชิกในทีม ประโยคต่อมาทำให้ทราบว่าเป็นผู้บริหารโครงการวิจัย การแสดงข้อมูลเหล่านี้ช่วยให้ผู้พบเห็นเกิดความสนใจ ขอให้คุณใช้ภาษาในเชิงบวกกับโปรไฟล์ซึ่งบอกกล่าวเรื่องราวที่น่าในใจและความสำเร็จที่มี
- ใช้คำศัพท์ที่สามารถค้นได้ง่าย – การค้นหาในสื่อด้วยคำว่า "ผู้นำที่เปี่ยมด้วยแนวคิด", "นักคิดกลยุทธ", "ผู้นำนวัตกรรม" หรือ "ผู้มีวิสัยทัศน์" อาจไม่ได้ผลมากนัก ลองค้นจากคำเหล่านี้ "นักวิจัยความเสี่ยง", "ผู้จัดการโครงการ", "ผู้พิจารณารับประกัน", "นักเศรษฐศาสตร์", "นักวิทยาศาสตร์นิวเคลียร์" ผู้คนที่ค้นหาจะใช้คำที่ชัดเจนตามงานวิชาชีพ ขอให้คุณใช้คำศัพท์ที่เจาะจงในงานธุรกิจเพื่อให้ค้นหาและเข้าถึงได้ง่าย
- สร้างความเคลื่อนไหวเสมอ - การสร้างโปรไฟล์เป็นเพียงจุดเริ่มต้น การแชร์เรื่องราวจะสร้างความเคลื่อนไหว หากมีข้อคิดเห็น จะส่งผลต่อภาพลักษณ์ในออลไลน์ คุณสามารถสร้างแบรนด์ด้านวิชาชีพด้วยการโพสสาระความรู้ทางธุรกิจ และสร้างการรับรู้สื่อสารด้วยการสนทนา สิ่งเหล่านี้สร้างเครดิตความน่าเชื่อถือซึ่งเกิดจากผู้ติดตาม ผู้แสดงความเห็นให้คำนิยมแก่คุณ ในทางตรงข้ามหากเราให้คำนิยมและคำรับรองกับผู้อื่นแล้ว เราก็จะได้รับกลับคืนมาเช่นกัน
- สร้างความสัมพันธ์ขยายเครือข่าย - เพื่อให้เกิดภาพลักษณ์ที่ดีในโลกโซเชียล คุณต้องเป็นส่วนหนึ่งด้วยการติดตามผู้นำทางธุรกิจสร้างความความสัมพันธ์กับเครือข่ายผู้คนซึ่งมีความสนใจร่วมกัน เชื่อมโยงการเข้าถึงโปรไฟล์กับอีเมล์ ติดต่อสื่อสารกับผู้คนด้านการงานวิชาชีพอยู่เสมอ
ที่มาของบทความ Allianz Group Communications, Allianz SE, Munich, Oct 19, 2017
ศึกษาเพิ่มเติมได้จาก https://www.allianz.com/en/press/news/company/human_resources/171019_future-of-work-digitally-smart/
ศึกษาเพิ่มเติมได้จาก https://www.allianz.com/en/press/news/company/human_resources/171019_future-of-work-digitally-smart/
ปรึกษาฟรี! นายประกัน
ฝากข้อมูลเพื่อติดต่อกลับ เพื่อรับข้อมูลประกันและคำแนะนำเพิ่มเติม
🆔 LINE: http://line.me/ti/p/~naimoo
📱 โทร. 089-199-3466 #นายประกัน